ธุรกิจรถเช่า คือ อะไร
- ธุรกิจรถเช่า คือ ธุรกิจภาคการบริการ ให้บริการเช่ารถยนต์ เพื่อใช้ในการเดินทางของลูกค้า รายได้มาจากค่าเช่ารถ โดยผู้ประกอบการรถเช่าส่วนใหญ่จะเริ่มต้นที่การให้เช่ารถยนต์ระยะสั้น เช่าเป็นรายวันจนถึงเช่ารายเดือน ผู้ประกอบการรถเช่าส่วนใหญ่มักจะเป็น sme ขนาดเล็ก มีรถยนต์ให้เช่าประมาณ 10-20 คัน
- ธุรกิจรถเช่าเป็นหนึ่งในธุรกิจสำคัญที่อยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย เพราะในการออกเดินทางท่องเที่ยวในแต่ละครั้ง นักท่องเที่ยวมักจะวางแผนและคำนึงถึง 3 ประเด็นหลัก คือ หนึ่งเรื่องที่พัก สองเรื่องอาหารและสามเรื่องพาหนะที่ใช้ในการเดินทาง การให้บริการเช่ารถยนต์เป็นธุรกิจที่สามารถตอบสนองความต้องการและสามารถแก้ไขปัญหาในการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยว หรือ จุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวได้ ผู้ที่เช่ารถยนต์ส่วนใหญ่มักจะเช่ารถยนต์เพื่อการเดินทางท่องเที่ยวและทำธุรกิจ โดยมีการเช่ารถเก๋งขนาดเล็กมากที่สุดและมีระยะเวลาในการเช่ารถยนต์โดยเฉลี่ย 3-5 วันต่อครั้ง ธุรกิจรถเช่าในประเทศไทยมีมูลค่าตลาดประมาณ 42,500 ล้านบาทต่อปี มีจำนวนรถเช่าให้บริการจำนวนประมาณ 400,000 คัน แบ่งออกเป็นกลุ่มตลาดรถเช่าระยะยาว เพื่อใช้ในการดำเนินงานขององค์กร เป็นการทำสัญญาเช่าระยะยาว 3-5 ปี และกลุ่มตลาดรถเช่าระยะสั้น เป็นการเช่ารายวันระยะเวลา 3-5 วัน เพื่อการท่องเที่ยวหรือทำธุระ ซึ่งมูลค่าตลาดรถเช่าถือว่ามีมูลค่าสูงและเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนให้การท่องเที่ยวของประเทศไทย มีความคล่องตัวและสามารถเติบโตได้ในอนาคต
- ธุรกิจรถเช่าถือเป็นธุรกิจประเภทใดกันแน่ โดยภาพรวมแล้วธุรกิจรถเช่าเป็นธุรกิจในกลุ่มการบริการ โดยพันธกิจที่สำคัญคือการให้เช่ารถยนต์เพื่อการเดินทางท่องเที่ยว ทำธุระส่วนตัว หรือ เพื่อการดำเนินธุรกิจของลูกค้า สำหรับผู้ที่เริ่มต้นทำธุรกิจรถเช่าส่วนใหญ่มักจะเริ่มจากการให้เช่ารถยนต์ระยะสั้น จำนวน 1-2 คัน โดยเป็นรถยนต์ของผู้ประกอบการเอง รวมทั้งยังไม่ได้จดทะเบียนธุรกิจ พอเริ่มมีลูกค้ามากขึ้น จึงทำการระดมทุน มีการซื้อรถยนต์เพิ่ม มีการรับพนักงานเพิ่ม และมีการจดทะเบียนธุรกิจในภายหลัง เช่นเดียวกับ ECOCAR rent-a-car ผู้ก่อตั้งของเราก็เริ่มจาการมีรถยนต์ให้เช่าเพียง 1 คัน จากนั้นก็เริ่มขยายกิจการธุรกิจรถเช่าจนได้จดทะเบียนธุรกิจรูปแบบบริษัทและมีรถยนต์ให้บริการ 600 คัน ภายในระยะเวลา 5 ปี แต่กว่าจะเดินทางมาถึงจุดนี้ก็ต้องลองผิดลองถูกมาหลายรูปแบบ เช่น ถูกนำรถยนต์ไปจำนำ ถูกนำรถไปขายข้ามประเทศ รถชนหนัก รถถูกขโมยอะไหล่ พนักงานโกงเงินค่าเช่า ลูกค้าไม่จ่ายค่าเช่า เป็นต้น
ธุรกิจรถเช่า แบ่งออกเป็นกี่ประเภท
- ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมาพบว่าธุรกิจรถเช่ายังเป็นธุรกิจที่เติบโตตามเศรษฐกิจภายในของประเทศ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวและการลงทุน เนื่องจากนักท่องเที่ยวมีความต้องการใช้รถยนต์เพื่อการเดินทาง ขณะที่องค์กรธุรกิจมีความต้องการใช้รถยนต์เพื่อการดำเนินงานของธุรกิจ เช่น การเดินทางติดต่อธุรกิจ การรับรองลูกค้า การขนส่งสินค้าและการรับส่งพนักงาน เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันองค์กรภาคเอกชน หน่วยงานราชการ และรัฐวิสาหกิจต่างหันมาใช้บริการรถเช่าเพื่อการดำเนินงานแทนการซื้อรถยนต์มากขึ้น เนื่องจากสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา ค่าซ่อมแซม ภาษีรถยนต์ ค่าประกันภัยรถยนต์ รวมถึงการลดภาระด้านการเงิน จากการที่ไม่ต้องชำระเงินซื้อรถยนต์เต็มจำนวน เพื่อซื้อรถยนต์และไม่มีภาระในการจัดหาวงเงินกู้และหลักประกันต่างๆ กับสถาบันการเงิน อีกทั้งยังสามารถนำค่าเช่ารถยนต์ มาหักเป็นค่าใช้จ่ายทางภาษีได้ ซึ่งมีมูลค่ามากกว่าการบันทึกค่าเสื่อมจากการซื้อและเช่าซื้อรถยนต์ นอกจากนั้นยังสามารถบอกเลิกสัญญาเช่ารถยนต์ได้ เมื่อไม่มีความต้องการใช้แล้ว โดยลักษณะการบริการของธุรกิจรถเช่าสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
- (1) การให้เช่ารถยนต์ระยะยาว (Long Term Car Rental) เป็นการให้เช่ารถยนต์ที่ทำสัญญาเช่าให้สิทธิลูกค้าใช้รถยนต์เป็นระยะเวลาตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป เพื่อใช้การดำเนินงาน (Operating Lease) ขององค์กร โดยจะเรียกว่าการเช่ารถระยะยาว ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นการเช่ารถยนต์ระยะเวลา 3-5 ปี เป็นการเช่ารถยนต์เพื่อใช้ในการดำเนินงานของบริษัท กลุ่มลูกค้าที่เช่ารถยนต์ระยะยาวจะเป็นนิติบุคคลทั้งขนาดกลางและขนาดใหญ่ บริษัทข้ามชาติ หน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ ที่มีความต้องการใช้บริการยานพาหนะควบคู่ไปกับบริการเสริมครบวงจร เพื่อเป็นการลดภาระและค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นในการบริหารและจัดการยานพาหนะ โดยลูกค้าสามารถเลือกยี่ห้อและรุ่นของรถยนต์ รวมถึงอุปกรณ์เสริมต่างๆ ได้ตามความต้องการ โดยมีจุดเด่นอยู่ที่ความสามารถและความคล่องตัวในการจัดหารถยนต์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างตรงจุดและรวดเร็ว การออกแบบและปรับแต่งรถยนต์ตามความต้องการของลูกค้า การซ่อมและบำรุงรักษารถยนต์ การจัดหารถทดแทน รวมถึงบริการอื่นๆ ที่ตอบสนองความต้องการใช้งานรถยนต์ของลูกค้าอย่างครบวงจร โดยมุ่งเน้นการให้บริการแก่ลูกค้านิติบุคคลซึ่งส่วนใหญ่ทำสัญญาระยะยาว 3-5 ปี การเช่ารถระยะยาวจะช่วยตอบสนองทุกความต้องการเกี่ยวกับรถยนต์ เป็นบริการที่ไม่เพียงช่วยขับเคลื่อนธุรกิจและการดำเนินงานของลูกค้าให้เป็นไปอย่างราบรื่นเท่านั้น แต่ยังช่วยอำนวยความสะดวกและจัดการทุกปัญหาเกี่ยวกับรถยนต์ให้แก่ลูกค้าด้วยบริการอันหลากหลายเหนือความประทับใจ ซึ่งผู้ประกอบการรถเช่าระยะยาวมักจะเป็นรายใหญ่ที่มีจำนวนรถเช่าให้บริการหลายพันคัน ได้แก่ กลุ่มบริษัทลีสซิ่งและกลุ่มที่มีความพร้อมทางการเงิน เช่น บริษัท กรุงไทยคาร์เร้นท์ แอนด์ ลีส จำกัด (มหาชน), บริษัท ภัทรลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) เป็นต้น
- (2) การให้เช่ารถยนต์ระยะสั้น (Short Term Car Rental) เป็นการให้เช่ารถยนต์ที่ให้สิทธิลูกค้าเลือกที่จะใช้บริการเป็นรายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือน ซึ่งจะเน้นให้บริการนักท่องเที่ยวเป็นหลัก โดยการให้บริการเช่ารถระยะสั้นนั้น ผู้ประกอบการรถเช่าจะมีสำนักงานอยู่ตามสนามบินและหัวเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย เช่น จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดภูเก็ต พัทยา เชียงราย อุดรธานี หาดใหญ่ สุราษฎร์ธานี กรุงเทพ เป็นต้น การให้เช่ารถยนต์ระยะสั้น ผู้เช่ารับรถยนต์ที่สาขาไหนจะต้องนำรถยนต์ไปคืนที่สาขานั้น หากคืนต่างสาขาจะมีค่าบริการเพิ่ม รวมทั้งผู้เช่าควรจะซื้อประกันภัยเสริมจากบริษัทรถเช่า เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากกรณีรถยนต์มีอุบัติเหตุ ผู้ประกอบการรถเช่าส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบการขนาดเล็ก มีรถยนต์ให้บริการ 1 คัน ถึง 100 คัน ส่วนผู้ประกอบการขนาดกลางจะมีรถยนต์ให้บริการจำนวน 100 คัน ถึง 1,000 คัน และกลุ่มแฟรนไชส์ (Franchise) ขนาดใหญ่จากต่างประเทศที่มีแบรนด์เป็นที่รู้จัก มีจำนวนรถยนต์ให้บริการ ประมาณ 1,000 คัน ขึ้นไป เช่น AVIS rent-a-car ,Budged car rental, Hertz car rental เป็นต้น
ธุรกิจรถเช่า ได้ผลตอบแทนเท่าไหร่
หลายคนสอบถามมาว่า ธุรกิจรถเช่าจะได้ผลตอบแทนจากการลงทุนเท่าไหร่ โดยเราจะต้องแยกออกเป็น 3 ส่วน คือ เงินลงทุน รายได้ และค่าใช้จ่าย รายละเอียด ดังนี้
1.รถยนต์ เป็นสินทรัพย์หลักที่ใช้ในการประกอบธุรกิจรถเช่า การได้มาซึ่งรถยนต์ แบ่งเป็น 2 แนวทางคือ การซื้อรถยนต์ด้วยเงินสดและการซื้อด้วยวิธีเช่าซื้อรถยนต์ โดยทั่วไปนิยมจัดหารถยนต์มาด้วยการเช่าซื้อ เพื่อให้งบประมาณการลงทุนน้อยที่สุด
2.สำนักงาน ส่วนใหญ่จะเป็นการเช่าสำนักงานและลานจอดรถยนต์
3.อุปกรณ์สำนักงาน เช่น คอมพิวเตอร์ เครื่อง Printer โต๊ะ เก้าอี้ กระดาษ ปากกา ตู้เอกสาร เคาน์เตอร์
4.อุปกรณ์ดูแลรถยนต์ เช่น เครื่องดูดฝุ่น ปั้มน้ำและถังน้ำ ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง น้ำยาทำความสะอาด ผ้าเช็ดทำความสะอาด ฟองน้ำ
5.เครื่องมือช่างดูแลรถ เช่น ประแจ กล่องเครื่องมือ สายจั้มแบตเตอรี่
มาจากการให้เช่ารถยนต์ ยิ่งมีลูกค้าเช่าเยอะ ยิ่งจะมีรายได้มากขึ้น โดยเรามักจะวัดประสิทธิภาพการปล่อยเช่า ด้วยคำว่า อัตราการปล่อยเช่ารถ โดยทั่วไปควรจะมีอัตราการปล่อยเช่าที่ 70 % ขึ้นไป หรือ ประมาณ 21 วัน
1.ค่างวดเช่าซื้อรถยนต์
2.ค่าเช่าสำนักงานและลานจอดรถยนต์
3.ค่าจ้างพนักงาน
4.ค่าประกันภัย พรบ และภาษีรถยนต์ประจำปี
5.ค่า GPS
6.ค่าบำรุงรักษารถยนต์
7.ค่าเดินทาง
ตัวอย่างการคำนวนรายได้และค่าใช้จ่าย ของธุรกิจรถเช่า
สมมุติว่าต้องการเปิดสำนักงานรถเช่าที่จังหวัดขอนแก่น ที่ตั้งสำนักงานมี 2 แนวทาง คือ เช่าพื้นที่ในสนามบินขอนแก่นสามารถตั้งเตาร์เตอร์และมีที่จอดรถในสนามบิน อีกทางเลือกคือ ตั้งสำนักงานอยู่ยอกสนามบิน ซึ่งสามารถให้บริการไปส่งได้ฟรีที่สนามบินขอนแก่น หรือ ในตัวเมืองขอนอก่นก็ได้ ในกรณีเปิดธุรกิจรถเช่าใหม่ โดยที่เงินลงทุนยังไม่เยอะ ผู้เขียนแนะนำให้เปิดสำนักงานนอกสนามบิน เพราะมีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า
ต่อมาการกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เคสนี้เราเลือกทำธรกิจรถเช่าระยะสั้น กลุ่มลูกค้าหลักเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวหรือทำธุรในจังหวัดขอนแก่น กลุ่มลูกค้ารองจะเป็นคนที่พักอยู่ในเมืองขอนแก่น เช่น นักศึกษา มข. หรือ พนักงานบริษัทที่ต้องการเช่ารถระหว่างนำรถเข้าซ่อม
ต่อมากำหนดขนาดธุรกิจ ระยะแรกจะเริ่มต้นจากธุรกิจขนาดเล็กก่อน เช่น มีรถให้บริการจำนวน 10 คัน จากนั้นค่อยขยายเป็น 20 คัน และ 40 คันตามลำดับ
กำหนดจำนวนพนักงาน ให้สอดคล้องกับจำนวนรถยนต์ สัดส่วนที่แนะนำคือ 1: 10 คือ พนักงาน 1 คน ต่อรถ 10 คัน เพื่อให้ดูและรถยนต์และลูกค้าได้ทั่วถึง
กำหนดขนาดพื้นที่สำนักงานและลานจอดรถยนต์ ให้สอดคล้องกับจำนวนรถยนต์ โดยทั่วไปแนะนำให้มีที่จอดรถที่รองรับรถยนต์ที่ให้เช่า ประมาณร้อยละ 50 เช่น ถ้าทีจำนวนรถให้เช่า 20 คัน ควรมีที่จอดรถอย่างน้อย 10 คัน
ต่อไปนี้เป็นตารางการคำนวน รายได้และค่าใช้จ่ายต่อเดือน
กำหนดตัวแปร
จำนวนรถยนต์ 20 คัน
จำนวนพนักงาน 2 คน
ค่าเช่าสำนักงาน 30,000 บาท/เดือน
ตารางการคำนวนรายได้
จำนวนรถยนต์ |
ราคาเช่า |
จำนวนวันที่ปล่อยเช่า |
รายได้ต่อเดือน |
20 |
1,200 |
20 |
480,000 |
ตารางการคำนวนค่าใช้จ่ายต่อเดือน
รายการ |
ค่าใช้จ่ายต่อหน่วย |
จำนวน |
ค่าใช้จ่าย |
ค่างวดเช่าซื้อรถยนต์ |
10,000 |
20 |
200,000 |
เงินเดือน |
15,000 |
2 |
30,000 |
ค่าเช่าสำนักงาน |
30,000 |
1 |
30,000 |
ค่าไฟฟ้า ประปา |
10,000 |
1 |
10,000 |
ค่าโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ต |
2,000 |
1 |
2,000 |
ค่าบำรุงรักษารถยนต์ |
1,000 |
20 |
20,000 |
ค่า GPS |
200 |
20 |
4,000 |
ค่าประกันภัยรถยนต์ |
1,500 |
20 |
30,000 |
ค่าวัสดุสิ้นเปลืองสำนักงาน |
2,000 |
1 |
2,000 |
ค่าเดินทาง |
5,000 |
1 |
5,000 |
ค่าโฆษณา |
30,000 |
1 |
30,000 |
|
|
รวม |
363,000 |
กำไรต่อเดือน = รายได้ - ค่าใช้จ่าย
= 480,000-363,000
= 117,000 บาท
ต่อไปลองคำนวนจำนวนเงินลงทุนกันบ้าง ในการเริ่มต้นธุรกิจรถเช่า
รายการ |
ค่าใช้จ่ายต่อหน่วย |
จำนวนหน่วย |
รวม |
เงินดาว์นรถยนต์ |
120,000 |
20 |
2,400,000 |
เงินมัดจำเช่าสำนักงาน |
90,000 |
1 |
90,000 |
ตกแต่งสำนักงานและป้าย |
200,000 |
1 |
200,000 |
ซื้ออุปกรณ์สำนักงาน |
100,000 |
1 |
100,000 |
เงินสดหมุนเวียน |
600,000 |
1 |
500,000 |
ค่าทำเว็บไซต์และ SEO |
100,000 |
1 |
100,000 |
|
|
รวม |
3,390,000 |
ต่อไปมาลองคำนวนระยะเวลาคืนทุนกันบ้าง
กำไรต่อปี เท่ากับ 117,000 x 12 = 1,404,000 บาท
ระยะเวลาคืนทุน = 3,390,000 % 1,404,000
= 2.4 ปี
นอกจากนี้ยังจะมีกำไรเพิ่มจากการขายรถยนต์ เมื่ออายุครบ 5 ปี
รายได้จากการขายรถ = 250,000 x 20
= 5,000,000 บาท
โดยสรุปจากตารางจะพบว่าธุรกิจรถเช่าค่อนข้างน่าสนใจ แต่ผู้ประกอบการก็ต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น ส่งผลให้กำไรลดลง หรืออาจขาดทุนก็เป็นไปได้หากบริหารงานธุรกิจรถเช่าไม่ดีพอ
ธุรกิจรถเช่ามีความเสี่ยงอะไรบ้าง
ผู้ประกอบการธุรกิจรถเช่า คือ ผู้ที่ลงเงินและลงแรง ลงเวลา ในการสร้างธุรกิจ ผู้ประกอบการทุกคนต่างก็คาดหวังให้ธุรกิจของตนมีกำไร มีการเติบโต แต่ก็ใช่ว่าทุกธุรกิจจะเป็นอย่างที่คาดหวังไว้ ธุรกิจรถเช่ามีความเสียงมากมายหลายประการ ดังต่อไปนี้
1.ธุรกิจรถเช่า
งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจรถเช่า
อิทธิพลเชิงสาเหตุระหว่างคุณภาพแพลตฟอร์ม คุณภาพการบริการ ส่วนประสมการตลาดในมุมมองของผู้บริโภคและความภักดีของลูกค้า ที่มีต่อธุรกิจรถเช่าในประเทศไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลเชิงสาเหตุระหว่างคุณภาพแพลตฟอร์ม คุณภาพการบริการ ส่วนประสมการตลาดในมุมมองของผู้บริโภคและความภักดีของลูกค้า รวมทั้งเพื่อทดสอบการเป็นตัวแปรส่งผ่านของส่วนประสมการตลาดในมุมมองของผู้บริโภค เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยกลุ่มตัวอย่างคือผู้ที่เคยเช่ารถยนต์ในประเทศไทยจำนวน 432 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างที่คำนึงถึงความน่าจะเป็นแบบกลุ่มพื้นที่ เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์ตัวแบบสมการโครงสร้างด้วยโปรแกรม LISREL ผลการวิจัยพบว่าโมเดลความภักดีของลูกค้าที่เช่ารถยนต์ในประเทศไทยมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ในเกณฑ์ดี โดยคุณภาพแพลตฟอร์มและคุณภาพการบริการมีอิทธิพลทางตรงต่อส่วนประสมการตลาดในมุมมองของผู้บริโภคและมีอิทธิพลทางอ้อมต่อความภักดีของลูกค้า โดยส่งผ่านส่วนประสมการตลาดในมุมมองของผู้บริโภค ประโยชน์ในเชิงปฏิบัติช่วยให้ผู้ประกอบการรถเช่านำไปใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงคุณภาพแพลตฟอร์มการจองรถเช่า เช่น เว็บไซต์และแอปพลิเคชันบนมือถือ ให้ระบบมีคุณภาพ สามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลา มีข้อมูลที่เป็นปัจจุบันและที่สำคัญต้องใช้งานง่าย รวมทั้งพัฒนาคุณภาพการบริการโดยการเลือกรถยนต์ที่มีความปลอดภัยมาไว้ให้ลูกค้าเช่า มีบริการจัดส่งรถยนต์ให้ถึงที่บ้านและต้องมีช่องทางให้ลูกค้าติดต่อได้เสมอเมื่อลูกค้าต้องการความช่วยเหลือ เพื่อสร้างให้ลูกค้าเกิดความภักดี อันเป็นแนวทางที่จะทำให้ธุรกิจรถเช่าอยู่รอดในอนาคต
คำสำคัญ: ธุรกิจรถเช่า คุณภาพแพลตฟอร์ม คุณภาพการบริการ ส่วนประสมการตลาด ความภักดีของลูกค้า
อ้างอิง
ฉัตรชัย โคตถา ,อดิลล่า พงศ์ยี่หล้า,จิราพร ชมสวน (2565). อิทธิพลเชิงสาเหตุระหว่างคุณภาพแพลตฟอร์ม คุณภาพการบริการ ส่วนประสมการตลาดในมุมมองของผู้บริโภคและความภักดีของลูกค้า ที่มีต่อธุรกิจรถเช่าในประเทศไทย . วารสารสุทธิปริทัศน์ , 36(1),101-125.
อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่
งานวิจัยรถเช่า : อิทธิพลเชิงสาเหตุระหว่างคุณภาพแพลตฟอร์ม คุณภาพการบริการ ส่วนประสมการตลาดในมุมมองของผู้บริโภคและความภักดีของลูกค้า ที่มีต่อธุรกิจรถเช่าในประเทศไทย