ค้นหาบทความ :


สถานที่ท่องเที่ยว /เช่ารถไหว้พระของผู้ที่เกิดวันอังคาร ตอนที่ 5 : วัดพระพุทธไสยาสน์ จ.เพชรบุรี


share : Exclusive Exclusive Exclusive
1 ครั้ง
Created : 01-10-2024
wat phra puttasaiyat pechaburi

เช่ารถไหว้พระของผู้ที่เกิดวันอังคาร ตอนที่ 5 : วัดพระพุทธไสยาสน์ จ.เพชรบุรี



    สวัสดีครับท่านผู้อ่านเคารพ กลับมาพบกับบทความ “เช่ารถไหว้พระของผู้ที่เกิดวันอังคาร” กันอีกเช่นเคย ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 แล้วนะครับที่เราได้พบกัน ข้าพเจ้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้มีโอกาสพบกับท่านผู้อ่านอย่างต่อเนื่องไม่มีขาดตอน

    ท่านผู้อ่านที่รัก ที่ผ่านมาสี่ตอนข้าพเจ้าได้พาท่านไปวัดต่างๆในภาคกลางกันบ้างแล้ว คราวนี้เราเดินทางไปยังอารามในภาคตะวันตกกันบ้าง โดยเราจะไปกันที่จังหวัดเพชรบุรี ไปยังอารามที่มีชื่อว่า “วัดพระพุทธไสยาสน์ จ.เพชรบุรี”

    และถ้าหากท่านต้องการที่จะไปยัง วัดพระพุทธไสยาสน์ จังหวัดเพชรบุรี แต่ไม่มีรถส่วนตัว ได้โปรดมาเช่ารถกับเรา Ecocar ข้าพเจ้ารับรองว่าท่านจะได้พบกับความสะดวกสบายแน่นอนครับ

 

 

 

สามารถจองเช่ารถกรุงเทพ กับ ECOCAR rent-a-car ได้เลย

เช่ารถกรุงเทพ ราคาเท่าไหร่ ? สามารถสอบถามเรื่อง รถเช่ารายวัน ของ ECOCAR rent-a-car ได้เลย โดยจะมีรถยนต์หลากหลายรูปแบบที่จะให้บริการ ไม่ว่าจะเป็น รถเก๋ง, รถกระบะ, รถยนต์หรู รวมไปถึง รถ 7 ที่นั่ง SUV และ รถตู้ สามารถสอบถามได้ เพียงแอดไลน์ @ecocar ได้เลย พร้อมเอกสารเบื้องต้น อาทิ บัตรประชาชน, ใบขับขี่ และ บัตรเครดิต หากไม่มีส่วนนี้ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ว่าจะเป็นเอกสารแบบไหนแทนได้

 

แนะนำเส้นทาง

    สำหรับต้นทางของเราข้าพเจ้าขอที่เริ่มฝั่งตรงข้ามของร้าน Ecocar สาขาดอนเมือง วิ่งมาตามถนนวิภาวดีรังสิต จากนั้นเมื่อท่านถึงแยกรัชวิภาให้ขึ้นสะพานเพื่อเลี้ยวขวาเข้าถนนรัชดาภิเษก จากนั้นวิ่งตรงไปต่อเนื่องจนกระทั่งบรรจบถนนวงศ์สว่าง ให้ตรงไปตลอดทางจนกระทั่งข้ามสะพานพระราม 7 และหลังจากท่านข้ามสะพานพระราม7 เรียบร้อยแล้วนั้น ให้ท่านเลี้ยวซ้ายเข้าถนนจรัญสนิทวงศ์ วิ่งต่อเนื่องจนกระทั่งถึงแยกท่าพระ ให้ท่านตรงไปจนกระทั่งบรรจบถนนรัชดาภิเษก ขับตรงไปตลอดจนกระทั่งถึงแยกรัชดา-ราชพฤกษ์ ให้ท่านเลี้ยวขวาเพื่อเข้าถนนราชพฤกษ์ ขับตามถนนราชพฤกษ์ไปเรื่อยๆ ท่านจะสังเกตเห็นป้ายสีเขียว ลูกศรชี้ไปทางซ้าย บอกทางไปถนนกาญจนาภิเษก ให้ท่านชิดซ้าย เพื่อเข้าถนนกัลปพฤกษ์ อย่าขึ้นสะพานเป็นอันขาด

    เมื่อท่านชิดซ้ายบรรจบเข้าถนนกัลปพฤกษ์แล้วนั้น โปรดขับตรงไปตามเส้นทางนี้อย่างต่อเนื่องจนสุดสาย รถจะเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข9 หรือถนนกาญจนาภิเษก ให้ท่านขับตามถนนเส้นนี้ไปเรื่อยๆจนกระทั่งบรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 35 หรือถนนพระราม 2 ที่ทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน ให้ท่านเลี้ยวขวาเพื่อเข้าถนนพระราม2 วิ่งไปเรื่อยๆ ผ่านจังหวัดสมุทรสาคร และสมุทรสงคราม และเมื่อท่านขับมาถึง กม.ที่ 72 ให้ท่านสังเกตปั๊ม ปตท. ทางซ้ายมือแล้วขับชิดซ้าย เมื่อท่านขับเลยปั๊ม ปตท.ไป ท่านจะพบกับถนนที่เป็นปากทางเข้าชุมชนคลองโคน ให้ท่านเลี้ยวซ้ายเข้าถนนของ อบจ.สมุทรสงคราม ซึ่งมีชื่อว่าถนนสายบ้านดอนจั่น-บ้านยี่สาร ให้ท่านวิ่งตรงไปเรื่อยๆจนกระทั่งบรรจบทางหลวงชนบท สส.2021 ให้ท่านตรงไปจนสุดสาย ท่านจะเจอกับวงเวียน ให้ท่านเข้าวงเวียนแล้วเลี้ยวขวาเพื่อเดินทางเข้าบรรจบทางหลวงหมายเลข 3176 ขับตามถนนเส้นนี้ไปตลอดทางจนกระทั่งถึงตัวเมืองเพชรบุรี จะบรรจบถนนบ้านพลอยพัชร ให้วิ่งตามถนนเส้นนี้ตลอดทาง จนกระทั่งถึงแยกที่ว่าการอำเภอเมืองเพชรบุรี ให้ท่านตรงไปเพื่อเข้าสู่ถนนราชดำเนิน จนกระทั่งถึงแยกโรงเรียนอรุณประดิษฐ์ ให้ท่านเลี้ยวขวาเข้าถนนชีสระอินทร์ แล้วเดินทางไปไม่นานท่านจะเจอกับสามแยกวัดสระบัว ให้ท่านเลี้ยวซ้ายเพื่อเข้าถนนคีรีรัถยา ขับไปไม่นานท่านจะเจอกับวัดพระนอนทางด้านขวามือซึ่งเป็นจุดหมายปลายทาง หรือท่านเสิร์ช GPS ค้นหา “วัดพระพุทธไสยาสน์ (วัดพระนอน เพชรบุรี)” ก็สะดวกเช่นเดียวกัน

 

 

วัดพระพุทธไสยาสน์  

    สถานที่แห่งนี้ไม่ปรากฏว่าสร้างในปี พ.ศ.ใด แต่มีการสันนิษฐานว่าสร้างตั้งแต่สมัยอยุธยา เพราะพิจารณาจากพระพุทธไสยาสน์ภายในวัด การสร้างวัดพระพุทธไสยาสน์แห่งนี้ก็เพื่อที่จะประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์นั่นเอง

 

    การสร้างผนังกำแพงสี่ด้านเป็นวิหารนั้น สร้างขึ้นเมื่อปีใดไม่ปรากฏ อย่างไรก็ตามภายหลังสิ้นสมัยกรุงศรีอยุธยา วัดแห่งนี้ได้ถูกปล่อยทิ้งร้าง กระทั่งถึงสมัยรัชกาลที่4แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ทอดพระเนตรเห็นความทรุดโทรมของพระนอนแห่งนี้ พระองค์จึงได้โปรดเกล้าฯให้สร้างหลังคาสังกะสีคลุมองค์พระพุทธไสยาสน์ และในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่5 โปรดเกล้าฯ ให้บูรณะวิหารทั้งหมดเสียใหม่

 

       ภายในวัดประกอบด้วย

 - วิหารพระพุทธฉาย มีภาพเขียนฝาผนังสีฝุ่น เป็นภาพพระพุทธเจ้าพร้อมพระอัครสาวก และรูปปั้นเหมือนพระครูสุชาติเมธาจารย์ เจ้าอาวาส ซึ่งท่านลงมือปั้นเอง

 - วิหารน้อย ประดิษฐานพระพุทธรูปทรงเครื่องสมัยอยุธยา รูปทรงคล้ายพระประธานวัดหน้าพระเมรุ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สวมชฎาทรงเทริด (เทริด ลักษณะเป็นกระบังหน้า) มีกุณฑล (ตุ้มหู) และพระพุทธรูปศิลาสมัยอยุธยาหลายองค์ลักษณะมีเส้นขอบพระโอษฐ์

 - หอไตร อยู่ใกล้กุฏิสงฆ์ เป็นอาคารไม้สักสองชั้น ใต้ถุนโล่ง หลังคาสองชั้นเป็นมุขประเจิด และยังมีบ่อน้ำเก่าอายุ 100 กว่าปี

 

 

   

ชื่อสถานที่: วัดพระพุทธไสยาสน์

    ที่ตั้ง: 61 ตำบลคลองกระแซง อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี 76000

    เปิดทำการ: 08.00 – 17.00 น.

    โทรศัพท์: 032410573

 

 

 

 

พระพุทธรูปประจำวันอังคาร : พระพุทธไสยาสน์

    พระพุทธไสยาสน์ของวัดแห่งนี้มีความยาว 21 วา 1ศอก 1 คืบ องค์พระก่ออิฐถือปูนลงรักปิดทอง ประดิษฐานบนแท่นสูงประมาณ 1 เมตร ในองค์พระเป็นโพรง ฝ่าพระบาทเขียนลายทองเป็นภาพปราสาท พระพรหม ฉัตรพระมหามงกุฎ บาตร คนโทน้ำ สังข์ พระขรรค์ ช้าง ปลา ถาดทอง พัดใบตาล พัดหางนกยูง ดอกบัวแก้ว นิ้วพระบาทเป็นลายก้นหอย โดยพระนอนแห่งนี้เดิมสร้างไว้กลางแจ้งโดยชาวมอญที่มีจิตศรัทธาช่วยกันสร้าง ส่วนการทำผนังรอบองค์พระและสร้างหลังคาคลุมนั้นเกิดขึ้นภายหลัง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

#เช่ารถ #รถเช่า นึกถึงรถเช่า นึกถึงECOCAR

ไอดีไลน์ @ecocar

Call Center 020024606

0922848660

www.ecocar.co.th

www.thairentecocar.com

www.thairentecocar.co.th

 

แหล่งอ้างอิง

https://thai.tourismthailand.org/Attraction/วัดพระพุทธไสยาสน์-วัดพระนอน

https://www.finearts.go.th/storage/contents/detail_file/QHymqkcs0bBsHL5tZxtQ5WJgnGURBwheg7vGoeZq.pdf

https://travel.trueid.net/detail/KRBaj6ejyeeN

https://www.khaosod.co.th/newspaper-column/amulets/news_2104652

https://cbtthailand.dasta.or.th/webapp/relattraction/content/410/   

https://thailandtourismdirectory.go.th/attraction/1493'[]][[[][]


บทความที่น่าสนใจ

เช่ารถกรุงเทพ เลาะ 5 จุดเช็คอินเมืองอู่ข้าวอู่น้ำ สุพรรณบุรี

เช่ารถขับเอง เที่ยวชะอำ-หัวหิน เลี่ยงพระราม 2





สาขาของเรา