ค้นหาบทความ :


สถานที่ท่องเที่ยว /เช่ารถไหว้พระของผู้ที่เกิดวันอังคาร ตอนที่ 7: วัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหาร จ.นครปฐม


share : Exclusive Exclusive Exclusive
8 ครั้ง
Created : 03-10-2024
wat phra patom jedi

เช่ารถไหว้พระของผู้ที่เกิดวันอังคาร ตอนที่ 7: วัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหาร จ.นครปฐม



   สวัสดีครับ นับเป็นครั้งที่7แล้วที่ข้าพเจ้านั้นเขียนบทความเรื่อง “เช่ารถไหว้พระของผู้ที่เกิดวันอังคาร และในครั้งนี้เรายังอยู่กันที่ภาคกลาง ไม่ใกล้ไม่ไกลจากเมืองหลวง กรุงเทพมหานคร สักเท่าใดนัก คือจังหวัดนครปฐมนั่นเอง

   เมื่อกล่าวถึงจังหวัดนครปฐม ท่านผู้อ่านหลายคนอาจจะนึกออกว่า อารามแห่งใดที่ข้าพเจ้าจะพาท่านไปในคราวนี้ คงมีบางคนเดาถูกอย่างแน่นอน ก็คือ วัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหารนั่นแล

   อย่างไรก็ตาม สถานที่นี้ยังเป็นสถานที่แห่งความหลัง เมื่อครั้งที่ข้าพเจ้ายังเยาว์ เนื่องจากข้าพเจ้าเคยมีโอกาสได้ไปเรียนหนังสือที่นครปฐม เป็นระยะเวลา 1 ปี และมีโอกาสได้เดินทางไปยังอารามแห่งนี้หลายครั้ง ฉะนั้น การที่ข้าพเจ้าเขียนเรื่องนี้ก็เหมือนเป็นการรำลึกความหลังกลายๆด้วย

   และถ้าท่านผู้อ่านอยากเดินทางไปยังวัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหาร จังหวัดนครปฐม แต่ท่านไม่มีรถยนต์ส่วนตัว ได้โปรดเช่ารถกับเรา Ecocar ข้าพเจ้าขอรับรองว่า ท่านจะได้พบกับความสะดวกสบายแน่นอนครับ

 

 

 

สามารถจองเช่ารถกรุงเทพ กับ ECOCAR rent-a-car ได้เลย

เช่ารถกรุงเทพ ราคาเท่าไหร่ ? สามารถสอบถามเรื่อง รถเช่ารายวัน ของ ECOCAR rent-a-car ได้เลย โดยจะมีรถยนต์หลากหลายรูปแบบที่จะให้บริการ ไม่ว่าจะเป็น รถเก๋ง, รถกระบะ, รถยนต์หรู รวมไปถึง รถ 7 ที่นั่ง SUV และ รถตู้ สามารถสอบถามได้ เพียงแอดไลน์ @ecocar ได้เลย พร้อมเอกสารเบื้องต้น อาทิ บัตรประชาชน, ใบขับขี่ และ บัตรเครดิต หากไม่มีส่วนนี้ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ว่าจะเป็นเอกสารแบบไหนแทนได้

 

แนะนำเส้นทาง

   ข้าพเจ้าเริ่มต้นทางที่ฝั่งตรงข้ามร้าน Ecocar สาขาดอนเมือง วิ่งไปตามถนนวิภาวดีรังสิต กระทั่งถึงแยกรัชวิภา ให้ท่านขึ้นสะพานแล้วเลี้ยวขวาเข้าถนนรัชดาภิเษก วิ่งตรงไปตลอดจนกระทั่งบรรจบถนนวงศ์สว่าง ที่แยกวงศ์สว่าง โดยให้ท่านตรงไปตามถนนวงศ์สว่างกระทั่งข้ามสะพานพระราม7 แล้วเมื่อท่านลงจากสะพานพระราม7 ให้ท่านเลี้ยวซ้ายเข้าถนนจรัญสนิทวงศ์ วิ่งไปตามถนนเส้นนี้จนกระทั่งถึงแยกบางพลัด ต่อมาให้เลี้ยวขวาเข้าถนนสิรินธร ตรงไปตามถนนสิรินธรจนสุดสาย รถจะบรรจบถนนบรมราชชนนี หรือทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 338 ที่ทางแยกต่างระดับสิรินธร ให้ท่านวิ่งบนถนนบรมราชชนนีสักพักใหญ่ จนกระทั่งถึงทางแยกต่างระดับนครชัยศรี ท่านโปรดเลี้ยวขวาเข้าถนนเพชรเกษม หรือทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 วิ่งตามถนนเส้นนี้ไปสักระยะหนึ่ง จนกระทั่งท่านมองเห็นวัดพระประโทณเจดีย์วรวิหาร ให้ท่านเลี้ยวขวา เพื่อเข้าถนนเทศา แล้ววิ่งตรงไปตามถนนเส้นนี้สักครู่ ไม่นาน ท่านจะเจอกับวัดพระปฐมเจดีย์ อันเป็นจุดหมายปลายทางในทิศเบื้องหน้า หรือท่านเสิร์ช GPS ค้นหา “วัดพระปฐมเจดีย์” ก็สะดวกเช่นเดียวกัน

 

วัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหาร

   วัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหาร เป็นอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรมหาวิหาร ภายในประดิษฐานองค์พระปฐมเจดีย์ซึ่งมีการสันนิษฐานว่าสร้างในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช นับเป็นสถูปเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

 

 

  อย่างไรก็ตาม พระปฐมเจดีย์ในปัจจุบันนั้น เพิ่งจะสร้างในสมัยรัชกาลที่ 4 กล่าวคือก่อนที่พระองค์จะเสวยราชสมบัติใน พ.ศ. 2396 นั้น เมื่อครั้งที่พระองค์ยังทรงพระผนวช ได้เสด็จมานมัสการพระเจดีย์องค์เดิมซึ่งมียอดปรางค์สูง 84 เมตร มีฐานแบบโอคว่ำ

   ภายหลังจากพระองค์ทรงลาผนวชและเสวยราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์แล้วนั้น โปรดเกล้าฯให้ก่อพระเจดีย์ใหม่ครอบพระเจดีย์องค์เก่าไว้ พร้อมสร้างวิหารคดและระเบียงโดยรอบ แต่ยังไม่ทันเสร็จพระองค์เสด็จสวรรคตเสียก่อน ดังนั้นการสร้างพระเจดีย์องค์ใหม่จึงดำเนินต่อในสมัยรัชกาลที่ 5 และแล้วเสร็จใน พ.ศ. 2413 ใช้เวลาก่อสร้างราว 17 ปี  

   พระเจดีย์องค์ใหม่เป็นทรงระฆังคว่ำแบบลังกา สูงจากยอดพื้นดินจรดยอดมงกุฎ 120.5 เมตร มีฐานเจดีย์วัดโดยรอบ 233 เมตร ภายในประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ

 

   ในสมัยรัชกาลที่ 6 พระองค์ทรงบูรณะวัดให้สง่างามมากขึ้น มีการเขียนภาพเจดีย์องค์เดิมและภาพต่างๆไว้ที่ผนังของวิหารหลวง และรื้อมุขวิหารด้านทิศเหนือให้เป็นที่ประดิษฐานพระร่วงโรจนฤทธิ์ และยังถือเป็นวัดประจำรัชกาลอีกด้วย

   พระร่วงโรจนฤทธิ์ ถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่น่าสนใจภายในอารามแห่งนี้ โดยเป็นพระพุทธรูปยืนปางประทานอภัย ประดิษฐานในซุ้มวิหารทางทิศเหนือหน้าองค์พระปฐมเจดีย์ สร้างในสมัยรัชกาลที่6 โดยได้พระเศียร พระหัตถ์ พระบาท และพระบาทมาจากเมืองศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย

 

 

ชื่อสถานที่: วัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหาร

ที่ตั้ง:27 ถนนเทศา ตำบลพระปฐมเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม 73000

เปิดทำการ: จันทร์ – ศุกร์ 6.00 – 19.00 น.

        เสาร์ – อาทิตย์ 6.00 – 20.00 น.

โทรศัพท์: 034242143

เฟซบุ๊ก: วัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหาร

 

 

พระพุทธรูปประจำวันอังคาร : พระพุทธไสยาสน์

   พระพุทธไสยาสน์ ประดิษฐานอยู่ในพระวิหารทางด้านทิศตะวันตก โดยเป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางไสยาสน์ องค์ใหญ่ ยาวประมาณ 17 เมตร โดยรัชกาลที่4 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเพื่อเป็นพระประธานในพระวิหารด้านทิศตะวันตก

 

 

 

#เช่ารถ #รถเช่า นึกถึงรถเช่า นึกถึงECOCAR

ไอดีไลน์ @ecocar

Call Center 020024606

0922848660

www.ecocar.co.th

www.thairentecocar.com

www.thairentecocar.co.th

 

แหล่งอ้างอิง

https://thai.tourismthailand.org/Attraction/วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร

http://tolopoti.npru.ac.th/page.php?id=2-1

https://www.khaosod.co.th/lifestyle/news_2238683

https://travel.trueid.net/detail/XloEj51ky4Vg

https://www.sangha14.org/index.php?url=templebuild&id=244

https://npt.onab.go.th/th/content/category/detail/id/110/iid/646

https://www.hopinnhotel.com/th/attractions/wat-phra-pathom-chedi-ratchaworawihan

https://thailandtourismdirectory.go.th/attraction/1364

https://www.nakhonpathom.go.th/travel_top10/detail/3

https://th.trip.com/moments/detail/nakhon-pathom-120529-9161886/

 


บทความที่น่าสนใจ

[5 ร้านอาหารริมน้ำนนทบุรี] ยอดนิยม ที่บรรยากาศดีและอร่อย

เช่ารถขับเอง เที่ยวหาดลับ พัทยา-ระยอง





สาขาของเรา