ค้นหาบทความ :


สถานที่ท่องเที่ยว /เช่ารถเที่ยวถ้ำ ตอนที่ 1: ถ้ำเลเขากอบ จังหวัดตรัง


share : Exclusive Exclusive Exclusive
1 ครั้ง
Created : 05-10-2024
le khao kop cave

เช่ารถเที่ยวถ้ำ ตอนที่ 1: ถ้ำเลเขากอบ จังหวัดตรัง



   สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่เคารพ นี่เป็นครั้งแรกที่ข้าพเจ้าเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับการ “เช่ารถเที่ยวถ้ำ” สำหรับถ้ำแห่งแรกที่ข้าพเจ้าจะพาท่านผู้อ่านไปสัมผัสนั้น เป็นสถานที่ซึ่งข้าพเจ้าเคยไปเยือนเมื่อ 18 ปีแล้ว คือราว พ.ศ. 2549 นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งที่ข้าพเจ้าอยากให้ท่านมาลองสัมผัสสักครั้ง ถ้ำแห่งนี้อยู่ในภาคใต้ ในจังหวัดเล็กๆชื่อพยางค์เดียวนามว่า ตรัง ชื่อของถ้ำแห่งนั้นมีชื่อว่า “ถ้ำเลเขากอบ”

   และถ้าท่านต้องการเดินทางไปถ้ำเลเขากอบ แต่ท่านไม่มีรถยนต์ส่วนตัว ได้โปรดมาเช่ารถกับเรา Ecocar ข้าพเจ้ารับรองว่าท่านจะได้พบกับความสะดวกสบายแน่นอนครับ

 

 

   สามารถจองเช่ารถกรุงเทพ กับ ECOCAR rent-a-car ได้เลย

เช่ารถกรุงเทพ ราคาเท่าไหร่ ? สามารถสอบถามเรื่อง รถเช่ารายวัน ของ ECOCAR rent-a-car ได้เลย โดยจะมีรถยนต์หลากหลายรูปแบบที่จะให้บริการ ไม่ว่าจะเป็น รถเก๋ง, รถกระบะ, รถยนต์หรู รวมไปถึง รถ 7 ที่นั่ง SUV และ รถตู้ สามารถสอบถามได้ เพียงแอดไลน์ @ecocar ได้เลย พร้อมเอกสารเบื้องต้น อาทิ บัตรประชาชน, ใบขับขี่ และ บัตรเครดิต หากไม่มีส่วนนี้ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ว่าจะเป็นเอกสารแบบไหนแทนได้

 

แนะนำเส้นทาง

   เนื่องจากถ้ำเลเขากอบ จังหวัดตรัง มีระยะห่างจากกรุงเทพ ประมาณ 845 กิโลเมตร ใช้เวลาในการขับรถ 12-13 ชั่วโมง กอปรกับการขับรถต่อเนื่องเป็นเวลานานนั้นส่งผลเสียต่อสุขภาพ และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ฉะนั้นข้าพเจ้าแนะนำให้ท่านแบ่งการเดินทางออกเป็น 2 วัน

  • กรุงเทพ – ชุมพร

   ในวันแรกของการเดินทาง ข้าพเจ้าแนะนำให้ท่านเดินทางไปถึงจังหวัดชุมพรก่อน โดยแนะนำให้ท่านจัดแจงจองที่พักให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทาง เพื่อป้องกันปัญหาที่พักเต็ม

   ข้าพเจ้าเริ่มต้นเส้นทางที่ Eco car สาขาดอนเมือง ให้เลี้ยวซ้ายไปตามถนนวิภาวดีรังสิต วิ่งไปจนบรรจบถนนพหลโยธินที่แยกอนุสรณ์สถานฯ จากนั้นขับรถไปจนถึงแยกรังสิต แล้วเลี้ยวซ้าย บรรจบทางหลวงหมายเลข 346 วิ่งตรงไปจนกระทั่งถึงแยกบางพูน ให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 345 เดินทางไปเรื่อยๆจนกระทั่งถึงแยกบางบัวทอง จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 9 แล้ววิ่งไปตามถนนเส้นนี้จนสุดสายที่แยกบางขุนเทียน ต่อมาเลี้ยวขวาเข้าถนนพระรามที่ 2 วิ่งตามถนนพระรามที่ 2 จนสุดสายที่แยกวังมะนาว เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเพชรเกษม หรือทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 เดินทางไปต่อเนื่องจนถึงแยกหุบกะพง ให้เบี่ยงขวาเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 37 หรือเส้นบายพาสชะอำ-ปราณบุรี วิ่งไปเรื่อยๆจนกระทั่งสุดสาย รถบรรจบถนนเพชรเกษมอีกครั้งหนึ่งที่แยกวังยาว จากนั้นท่านขับรถตามถนนเพชรเกษมไปจนสุดปลายทางที่อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร

  • ชุมพร – ถ้ำเลเขากอบ

หลังจากท่านนอนหลับพักผ่อนเต็มอิ่มแล้ว วันต่อไปให้ท่านเดินทางต่อจากชุมพรไปถ้ำเลเขากอบทันที โดยข้าพเจ้าขอเริ่มต้นทางที่ สี่แยกปฐมพร อ.เมือง จ.ชุมพร แล้ววิ่งตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 41 ไปเรื่อยๆ ผ่านเขตจังหวัดชุมพร    สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช จนกระทั่งถึงทางแยกต่างระดับทุ่งสง ให้ท่านเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 403 ขับบนถนนเส้นนี้อย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งท่านถึงสี่แยกเขากอบ ให้ท่านเลี้ยวขวาเข้าถนนเพชรเกษม หรือทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 ไปสักครู่หนึ่ง ท่านจะเห็นถนนทางเข้าถ้ำเลเขากอบซึ่งจะมีป้ายบอกทางให้เลี้ยวซ้าย ให้ท่านเลี้ยวซ้ายตามป้ายและขับไปประมาณ 800 เมตร ไม่นานท่านจะเจอกับถ้ำเลเขากอบซึ่งเป็นจุดหมายปลายทาง อยู่เยื้องๆกับองค์การบริหารส่วนตำบลเขากอบ

 

ถ้ำเลเขากอบ

   ถ้ำเลเขากอบ ตั้งอยู่ ณ ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ที่เรียกว่าถ้ำเลนั้น ไม่ได้หมายความว่าเป็นถ้ำใกล้ทะเลแต่อย่างใด หากแต่ถ้ำเลเป็นภาษาท้องถิ่น หมายถึงสิ่งที่เป็นน้ำ มีบริเวณกว้างใหญ่ เนื่องจากถ้ำเลเป็นถ้ำที่มีน้ำไหลผ่านตลอดเวลา

   ถ้ำแห่งนี้มีหินงอกหินย้อยยาว 4 กิโลเมตร แต่หินย้อยของที่นี่แตกต่างไปจากถ้ำอื่นๆ เพราะมีหินย้อยประเภทที่เรียกว่า หลอดหินย้อย (Soda straw) อยู่เป็นจำนวนมาก เป็นถ้ำที่อยู่ใต้เขากอบ ซึ่งมีลักษณะเป็นเขาโดดที่โผล่อยู่ในที่ราบลุ่ม ซึ่งเต็มไปด้วยทุ่งนาและสวนยาง มีคลองยางยวน ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของแม่น้ำตรัง ไหลผ่านเข้ามายังเขากอบ เขากอบมีความสูงประมาณ 160 เมตรจากระดับน้ำทะเล มีความยาวประมาณ 800 เมตร และมีช่วงกว้างที่สุดประมาณ 400 เมตร บริเวณเชิงเขากอบ มีแนวคลองล้อมรอบ บางส่วนอาจเป็นการขุดคูเชื่อมต่อกับคลองธรรมชาติ ทั้งนี้มีหลักฐานว่าในสมัยรัชกาลที่ 5 ขุนกอบคีรีวง (นายอิน วรรณบวร) กำนันผู้ก่อตั้งตำบลเขากอบได้นำชาวบ้านขุดลอกคลองรอบเขากอบนี้

   สถานที่ดังกล่าวถูกพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติของอำเภอห้วยยอดนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 เดิมทีการนั่งเรือเพื่อเข้าชมถ้ำเลเขากอบนั้นใช้เรือไฟเบอร์ท้องแบน ขนาด7ที่นั่งมีเครื่องยนต์ แต่เพราะเขม่าควันเครื่องยนต์ไปจับบริเวณผนังถ้ำ ทำให้หินย้อยอุดตัน ภายหลังจึงเปลี่ยนมาใช้เรือพายจนถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นการรักษาสภาพของธรรมชาติภายในถ้ำเอาไว้ อย่างไรก็ตาม ถ้ำเลเขากอบ นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งสามารถเข้าชมได้ตลอดทั้งปี ยกเว้นช่วงฤดูน้ำหลาก เนื่องจากระดับน้ำอาจเพิ่มสูงจนไม่สามารถล่องเรือเข้าในถ้ำได้

   ภายในถ้ำเลเขากอบ กอปรด้วยถ้ำเล็กถ้ำน้อยมากมายหลายถ้ำ ดังเช่น ถ้ำคนธรรพ์ ถ้ำรากไทร ถ้ำท้องพระโรง ถ้ำพระสวรรค์ ถ้ำตะพาบน้ำ ถ้ำเพชร ถ้ำพลอย และถ้ำแป้ง เป็นต้น แต่ปัจจุบันนี้ เปิดให้บริการท่องเที่ยวเพียง 5 ถ้ำเท่านั้น ได้แก่

  • ถ้ำคนธรรพ์

เป็นโถงถ้ำที่มีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม และมีหินอยู่ส่วนหนึ่งที่เมื่อเคาะแล้วจะเกิดเสียงกังวาลคล้ายเสียงเครื่องดนตรีไทย นอกจากนี้ชาวบ้านยังตำนานเล่าต่อกันว่า ในอดีตมีคนธรรพ์มาเคาะเล่นดนตรีให้นางกินรีฟังขณะที่กำลังเล่นน้ำตกภายในถ้ำ และมีหินส่วนหนึ่ง ย้อยลงมา คล้ายกับฉากมโนราห์สวยงาม

  • ถ้ำท้องพระโรง
  • ถ้ำรากไทร 

เป็นโถงถ้ำที่มีลักษณะทางเดินยาว ตลอดทางเดินจะมีรากไทรขนาดใหญ่ทอดตัวขนานไปตลอดทางเดิน

  • ถ้ำเจ้าสาว  

   คือถ้ำที่มีหินงอกลักษณะคล้ายผ้าม่านกั้นอยู่บริเวณด้านหน้าโถง ภายในมีแท่นหินลักษณะคล้ายเตียงนอน ชาวบ้านในท้องถิ่นเชื่อกันว่าหากคนที่ยังไม่มีคู่ เมื่อลอดเข้าโถงถ้ำทางช่องกลางของม่านเจ้าสาว กลับไปก็จะได้พบกับเนื้อคู่ แต่ถ้าหากมีคู่แล้วก็ให้ลอดช่องทางด้านซ้ายมือก็จะอยู่กันอย่างมีความสุข แต่ถ้าหากคนไหนมีคู่แล้ว ต้องการมีเพิ่มก็ให้ลอดช่องด้านขวามือ พอกลับไปจะได้พบคู่เพิ่ม และเมื่อออกจากโถงถ้ำเจ้าสาว จะต้องออกทางช่องใหญ่ มิฉะนั้นจะไม่เป็นดังคำอธิษฐาน

  • ถ้ำลอด หรือ ถ้ำมังกร 

เป็นจุดClimaxของการเที่ยวถ้ำเลเขากอบและไม่ควรพลาดโดยประการทั้งปวง เนื่องจากโถงถ้ำมีระดับเพดานถ้ำต่ำมาก การเดินทางผ่านถ้าลอดต้องอาศัยการนอนราบไปบนเรือ ตลอดระยะทางประมาณ 350 กิโลเมตร เปรียบเสมือนการนอนลอดผ่านท้องมังกร มีความเชื่อว่าใครที่ได้ลอดผ่านท้องมังกรก็เหมือนกับเป็นการสะเดาะเคราะห์ เมื่อออกมาก็จะพบแต่ความโชคดี

 

ชื่อสถานที่: ถ้ำเลเขากอบ

ที่ตั้ง: ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง 92130

พิกัด: https://goo.gl/maps/WEBvw5C9Fs9Wpmzg8

เปิดทำการ: 08.00 – 17.00 น.

โทรศัพท์: 0926512132

    075500088

     075820220

 

 

#เช่ารถ #รถเช่า นึกถึงรถเช่า นึกถึงECOCAR 

ไอดีไลน์ @ecocar

Call Center 020024606

0922848660

www.ecocar.co.th

www.thairentecocar.com

www.thairentecocar.co.th

 

 

แหล่งอ้างอิง

https://navasun.co.th/ถ้ำเขากอบ/

https://www.kaokob.go.th/travel/detail/119

https://cbtthailand.dasta.or.th/webapp/relattraction/content/2557/

https://www.matichon.co.th/region/news_2599569

https://thai.tourismthailand.org/Attraction/ถ้ำเลเขากอบ

 

 


บทความที่น่าสนใจ

เช่ารถ BMWX1 กับ [ ECOCAR สาขาดอนเมือง ] เช่าขับเองและพร้อมคนขับ ดีอย่างไร ?

เช่ารถตู้ Hyundai H1 เที่ยว จันทบุรี-ตราด 3 วัน 2 คืน





สาขาของเรา