ค้นหาบทความ :


สถานที่ท่องเที่ยว /เช่ารถไหว้พระของผู้ที่เกิดวันอังคาร ตอนที่ 8: วัดโปรดเกศเชษฐาราม จ.สมุทรปราการ


share : Exclusive Exclusive Exclusive
2 ครั้ง
Created : 08-10-2024
wat protgate

เช่ารถไหว้พระของผู้ที่เกิดวันอังคาร ตอนที่ 8: วัดโปรดเกศเชษฐาราม จ.สมุทรปราการ



                สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่เคารพ กลับมาพบกับบทความ “เช่ารถไหว้พระของผู้ที่เกิดวันอังคาร” หลังจากที่ข้าพเจ้าห่างหายไปจากบทความนี้เสียนาน ขอเรียนตามตรงว่าข้าพเจ้ามิได้ไปไหนหรอกครับ เพียงแต่แวะไปเขียนบทความเรื่องอื่นสักระยะหนึ่ง

   นี่เป็นวัดแห่งที่ 8 ที่ข้าพเจ้าจะพาท่านผู้อ่านไปเยือน โดยเราอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร เพราะสถานที่แห่งนี้อยู่ในย่านพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เป็นอารามที่มีชื่อว่า “วัดโปรดเกศเชษฐาราม”

   สำหรับท่านที่ต้องการเดินทางไปยัง วัดโปรดเกศเชษฐาราม แต่ไม่มีรถส่วนตัว โปรดมาเช่ารถกับเรา Ecocar ข้าพเจ้ารับรองว่าท่านจะได้พบกับความสะดวกสบายแน่นอนครับ

 

   สามารถจองเช่ารถกรุงเทพ กับ ECOCAR rent-a-car ได้เลย

เช่ารถกรุงเทพ ราคาเท่าไหร่ ? สามารถสอบถามเรื่อง รถเช่ารายวัน ของ ECOCAR rent-a-car ได้เลย โดยจะมีรถยนต์หลากหลายรูปแบบที่จะให้บริการ ไม่ว่าจะเป็น รถเก๋ง, รถกระบะ, รถยนต์หรู รวมไปถึง รถ 7 ที่นั่ง SUV และ รถตู้ สามารถสอบถามได้ เพียงแอดไลน์ @ecocar ได้เลย พร้อมเอกสารเบื้องต้น อาทิ บัตรประชาชน, ใบขับขี่ และ บัตรเครดิต

หากไม่มีส่วนนี้ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ว่าจะเป็นเอกสารแบบไหนแทนได้

 

แนะนำเส้นทาง

   ข้าพเจ้าเริ่มต้นทางที่ Ecocar สาขาดอนเมือง เลี้ยวซ้ายไปตามถนนวิภาวดีรังสิต จนกระทั่งบรรจบถนนพหลโยธินที่แยกอนุสรณ์สถาน ตรงไปตามถนนพหลโยธินสักครู่ จนถึงทางแยกต่างระดับรังสิต โปรดเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 346 แล้วขับรถสักครู่จนไปถึงแยกบางพูน ให้ท่านเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 345 จากนั้นตรงไปเรื่อยๆ จนท่านเห็นทางแยกเข้าถนนราชพฤกษ์ ท่านโปรดเลี้ยวซ้ายเข้าถนนราชพฤกษ์ แล้ววิ่งตามถนนราชพฤกษ์อย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งถึงแยกรัชดา-ราชพฤกษ์ ให้ท่านเลี้ยวขวาเข้าถนนรัชดาภิเษก แล้ววิ่งตามถนนรัชดาภิเษกไปเรื่อยๆ จนบรรจบถนนมไหสวรรย์ที่แยกมไหสวรรย์ จากนั้นตรงไปตาม ถนนมไหสวรรย์จนถึงแยกบุคคโล แล้วเลี้ยวขวาเข้าถนนเจริญนคร ท่านโปรดเดินทางไปตามถนนเจริญนครจนขึ้นสะพานข้ามคลองดาวคะนอง รถจะบรรจบกับถนนราษฎร์บูรณะ จากนั้นให้ท่านตรงไปตามถนนราษฎร์บูรณะ จนกระทั่งขึ้นสะพานข้ามคลองบางพึ่ง รถจะบรรจบกับถนนพระราชวีริยาภรณ์ ให้ท่านขับตามถนนเส้นนี้ต่อเนื่องจนกระทั่งถึงสามแยกวัดไพชยนต์พลเสพย์ ท่านโปรดตรงไปเพื่อเข้าสู่ถนนทรงธรรม ขับรถไปเรื่อยๆจนขึ้นสะพานข้ามคลองลัดหลวง และเมื่อท่านลงสะพานแล้วท่านจะเจอกับวัดโปรดเกศ อันเป็นจุดหมายปลายทางด้านซ้ายมือ หรือท่านเสิร์ซ GPS ค้นหา “วัดโปรดเกศเชษฐาราม” ก็สะดวกเช่นเดียวกัน

วัดโปรดเกศเชษฐาราม

   วัดโปรดเกศเชษฐาราม เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของคลองลัดหลวง ห่างจากแม่น้ำเจ้าพระยาข้ามทางทิศใต้ประมาณ 7 เส้นเศษ เป็นวัดที่มีภูมิสถาปัตยกรรมงดงาม มีมณฑปสร้างอยู่กลางสระน้ำ เป็นศรีสง่า แปลกตา ตัวอาคาร พระอุโบสถ พระวิหาร และเสนาสนะต่าง ๆ มีรูปแบบเฉพาะตัว เป็นวัดที่อยู่คู่กับเมืองนครเขื่อนขันธ์ หรือเมืองปากลัด ตามที่เรียกกันมาแต่เดิม

 

   ผู้เริ่มสร้างวัดนี้ คือ พระยาเพชรพิไชย (เกตุ) ต้นสกุลเกตุทัต ซึ่งเป็นบุตร ของเจ้าพระยาเพชรพิไชย (หง) ต้นสกุลหงสกุล สร้างเมื่อปี มะเมีย พ.ศ. 2365

   ประวัติของวัดนี้ มีเรื่องราวปรากฏอยู่ในหนังสือพระราชพงศาวดาร กรุงรัตนโกสินทร์ รัชกาลที่ 2 พระนิพนธ์ของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ว่า “ในคราวเมื่อสร้างป้อมเมืองสมุทรปราการนั้น ทรงพระดำริว่า ป้อมที่สร้างขึ้นที่เมืองนครเขื่อนขันธ์ แต่ก่อนยังคงค้างอยู่ไม่สำเร็จสมบูรณ์ จึงโปรดให้พระเจ้าน้องยาเธอ กรมหมื่นศักดิพลเสพย์ เป็นแม่กองทำการสร้าง เมืองนครเขื่อนขันธ์ ที่ยังค้าง และได้สร้างป้อมหนึ่งชื่อว่า ป้อมเพชรหึงส์ ได้ขุดคลองลัดหลวง หลังเมืองนครเขื่อนขันธ์คลองหนึ่ง มาทะลุออกคลองตาลาว”

 

   คลองลัดที่ขุดใหม่นั้นขุดเมื่อประมาณ ปี พ.ศ. 2362 ปัจจุบันชาวบ้านเรียกว่า “คลองลัดหลวง” เมื่อขุดคลองเสร็จแล้ว กรมหมื่นศักดิพลเสพ ได้ทรงสร้างวัดขึ้นอยู่ฝั่งตะวันตก ของคลองที่ขุดใหม่นี้วัดหนึ่ง พระราชนามว่า “วัดไพชยนต์พลเสพ”

   สมัยนั้น พระยาเพชรพิไชย (เกตุ) เป็นพระพี่เลี้ยงของกรมหมื่นศักดิพลเสพ ซึ่งท่านเป็นนายงานสร้างเมืองนครเขื่อนขันธ์ และเป็นนายงานสร้างวัดไพชยนต์พลเสพด้วย ได้ขออนุญาตสร้างวัดนี้ขึ้น เมื่อปีมะเมีย พ.ศ. 2365 พวกรามัญตลอดจนชาวปากลัด มักจะเรียกวัดโปรดเกศฯ ติดปากว่า “วัดปากคลอง” จนทุกวันนี้ ก็เพราะเดิมทีมีศาลาอยู่หลังหนึ่ง ติดกับปากคลองของเมือง คือ เขตทิศเหนือของวัดเวลานี้ไม่มีพระสงฆ์อยู่อาศัย มีแต่พระพุทธรูปเท่านั้น หลังจากได้สร้างวัดนี้ขึ้น แต่พวกชาวบ้านเขาเรียกกันว่า “วัดปากคลอง” อยู่อย่างเดิม  ส่วนชื่อวัดคงยังหาหลักฐานไม่ได้ว่าได้รับพระราชทานเมื่อไร ชื่อวัดจึงมีการเขียนขึ้นหลายแบบ เช่น

  • วัดโปรดเกตุเชษฐาราม
  • วัดโปรดเกษเชษฐาราม
  • วัดโปรดเกศเชฏฐาราม
  • วัดโปรดเกศเชษฐาราม

 

   เรื่องการเขียนชื่อวัดนี้ คงจะเขียนขึ้นตามความเข้าใจยึดในความหมายที่ว่า ผู้สร้างวัดนี้เป็นพี่เลี้ยง คำว่า “เชฏฐ” เป็นชื่อเดือน 7 ตามจันทรคติ และยังแปลว่า “พี่” หรือ “ผู้เจริญที่สุด” ตามภาษาบาลี ภาษาไทยเขียนว่า “เชษฐ” หรือ “เชษฐา”

  

 

ชื่อสถานที่: วัดโปรดเกศเชษฐาราม

ที่อยู่: 45 หมู่ 11 ถนนทรงธรรม ตำบลทรงคนอง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ 10130

เปิดทำการ: 08.00 - 16.00 น.

โทรศัพท์:   089540 9062

 

พระพุทธรูปประจำวันอังคาร: พระพุทธไสยาสน์

   พระพุทธไสยาสน์ที่ประดิษฐานอยู่ในวัดโปรดเกศเชษฐาราม เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นลงรักปิดทอง ยาวตลอดจากพระรัศมีถึงพระบาท 6 วา 2 ศอก ที่ฝ่าพระบาทพระพุทธไสยาสน์มีลวดลายที่เรียกว่า “มงคล108” สลักอยู่ โดยสร้างเมื่อปี พ.ศ.2365 ไม่ปรากฏนามผู้สร้าง แต่สันนิษฐานว่าเป็นผู้มีจิตศรัทธาทั่วไปร่วมกันบริจาคเพื่อสร้างเป็นถาวรวัตถุของวัด นอกจากนี้ยังกล่าวกันว่าพระพุทธไสยาสน์องค์นี้ เป็นต้นแบบของการหล่อพระพุทธไสยาสน์ที่วัดโพธิ์ หรือวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม

 

   อย่างไรก็ตาม มีความเชื่อเกี่ยวกับพระพุทธไสยาสน์แห่งนี้ว่า หากใครที่ดวงตก หรือการงานติดขัด เมื่อมาสักการะพระนอนแห่งนี้นั้น เชื่อว่าสามารถพลิกดวงจากร้ายกลายเป็นดีได้

 

#เช่ารถ #รถเช่า นึกถึงรถเช่า นึกถึงECOCAR 

ไอดีไลน์ @ecocar

Call Center 020024606

0922848660

www.ecocar.co.th

www.thairentecocar.com

www.thairentecocar.co.th

แหล่งอ้างอิง

https://www.dhammathai.org/watthai/dbview.php?No=138

https://www.ejan.co/news/1440uxp6bylg

https://watprodketthailand.blogspot.com/p/blog-page_87.html

https://phetchannews.com/2021/01/03/วัดโปรดเกศเชษฐาราม-วั/

https://thai.tourismthailand.org/Attraction/วัดโปรดเกศเชษฐาราม


บทความที่น่าสนใจ

เช่ารถกรุงเทพ ตามรอย ลิซ่า BLACKPINK ที่เมืองกรุงเก่า

อยากเช่ารถกระบะตู้ทึบห้องเย็น เช่าที่ไหนได้บ้าง ?





สาขาของเรา