ค้นหาบทความ :


สถานที่ท่องเที่ยว /รถเช่าดอนเมือง เช่ารถดอนเมือง ตามหาของขลัง ตอนที่ 13 : วัดสวนขัน จ.นครศรีธรรมราช


share : Exclusive Exclusive Exclusive
4 ครั้ง
Created : 10-10-2024
wat suan khan

รถเช่าดอนเมือง เช่ารถดอนเมือง ตามหาของขลัง ตอนที่ 13 : วัดสวนขัน จ.นครศรีธรรมราช



 

   สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่เคารพ กลับมาพบกับบทความ “เช่ารถตามหาของขลัง” กันอีกเช่นเคยครับ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 13 แล้วที่ข้าพเจ้านำเสนอเรื่องราวสู่สายตาของท่านผู้อ่าน

   ท่านผู้อ่านที่รัก ในตอนที่แล้วเราได้ลงใต้ไปที่วัดช้างให้ราษฎร์บูรณาราม จังหวัดปัตตานี คราวนี้ก็ยังอยู่ในภาคใต้เช่นเดิม โดยเราจะไปกันที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ไปยังอารามแห่งหนึ่งที่กล่าวได้ว่าเป็น “วัดพี่วัดน้อง” กับวัดธาตุน้อยเลยก็ว่าได้ และอารามแห่งนี้มีชื่อว่า “วัดสวนขัน”

   อย่างไรก็ตาม ข้าพเจ้าต้องเรียนให้ทราบก่อนว่าการเดินทางมาวัดสวนขันนั้นค่อนข้างลำบากพอสมควร เนื่องจากไม่มีรถประจำทางผ่าน การเดินทางที่เหมาะสมที่สุดคือการนั่งรถยนต์ส่วนตัว และถ้าท่านไม่มีรถยนต์ส่วนตัวในการเดินทางไปยังวัดสวนขัน ก็มิใช่ปัญหา เพียงแต่ท่านโปรดมาเช่ารถกับเรา Ecocar ข้าพเจ้ารับรองว่าท่านจะได้พบกับความสะดวกสบายแน่นอนครับ

 

 

สามารถจองเช่ารถกรุงเทพ กับ ECOCAR rent-a-car ได้เลย

เช่ารถกรุงเทพ ราคาเท่าไหร่ ? สามารถสอบถามเรื่อง รถเช่ารายวัน ของ ECOCAR rent-a-car ได้เลย โดยจะมีรถยนต์หลากหลายรูปแบบที่จะให้บริการ ไม่ว่าจะเป็น รถเก๋ง, รถกระบะ, รถยนต์หรู รวมไปถึง รถ 7 ที่นั่ง SUV และ รถตู้ สามารถสอบถามได้ เพียงแอดไลน์ @ecocar ได้เลย พร้อมเอกสารเบื้องต้น อาทิ บัตรประชาชน, ใบขับขี่ และ บัตรเครดิต หากไม่มีส่วนนี้ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ว่าจะเป็นเอกสารแบบไหนแทนได้

 

แนะนำเส้นทาง

   เนื่องจาก วัดสวนขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช มีระยะทางที่ไกลพอสมควร ประมาณ 760 กิโลเมตร และใช้เวลาในการขับรถประมาณ 12 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม การขับรถเป็นเวลานานอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ และทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นจึงขอแนะนำให้ท่านเดินทาง 2 วันโดยวันแรกให้ท่านพักที่จังหวัดชุมพรก่อน แล้ววันที่ 2 จึงค่อยเดินทางไปยังวัดสวนขัน

 

•   กรุงเทพ – ชุมพร

   ข้าพเจ้าแนะนำให้ท่านจัดแจงจองที่พักให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทาง เพื่อป้องกันปัญหาที่พักเต็ม การเดินทางนั้นเริ่มต้นเส้นทางที่ Eco car สาขาดอนเมือง ให้เลี้ยวซ้ายไปตามถนนวิภาวดีรังสิต วิ่งไปจนบรรจบถนนพหลโยธินที่แยกอนุสรณ์สถานฯ จากนั้นขับรถไปจนถึงแยกรังสิต แล้วเลี้ยวซ้าย บรรจบทางหลวงหมายเลข 346 วิ่งตรงไปจนกระทั่งถึงแยกบางพูน ให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 345 เดินทางไปเรื่อยๆจนกระทั่งถึงแยกบางบัวทอง จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 9 แล้ววิ่งไปตามถนนเส้นนี้จนสุดสายที่แยกบางขุนเทียน ต่อมาเลี้ยวขวาเข้าถนนพระรามที่ 2 วิ่งตามถนนพระรามที่ 2 จนสุดสายที่แยกวังมะนาว เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเพชรเกษม หรือทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 เดินทางไปต่อเนื่องจนถึงแยกหุบกะพง ให้เบี่ยงขวาเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 37 หรือเส้นบายพาสชะอำ-ปราณบุรี วิ่งไปเรื่อยๆจนกระทั่งสุดสาย รถบรรจบถนนเพชรเกษมอีกครั้งหนึ่งที่แยกวังยาว จากนั้นท่านขับรถตามถนนเพชรเกษมไปจนสุดปลายทางที่อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร

 

•   ชุมพร – วัดสวนขัน

   หลังจากท่านนอนหลับพักผ่อนเต็มอิ่มแล้ว วันต่อไปให้ท่านเดินทางต่อจากชุมพรไปวัดสวนขันได้ทันที โดยข้าพเจ้าขอเริ่มต้นทางที่ สี่แยกปฐมพร อ.เมือง จ.ชุมพร แล้ววิ่งตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 41 ไปเรื่อยๆ ผ่านเขตจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี เมื่อท่านขับมาถึงโรงเรียนบ้านหัวสะพาน มิตรภาพที่ 217 ซึ่งอยู่ทางขวามือของท่าน ให้ท่านชิดซ้าย และเลี้ยวซ้ายเข้าถนนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี เรียกถนนเส้นนี้ว่าถนนสายลำแพนใหญ่ ตรงไปเรื่อยๆตามถนนเส้นนี้ จะบรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4009 วิ่งไปเรื่อยๆท่านจะเจอสามแยกรูปตัว T ให้ท่านเลี้ยวขวาเพื่อบรรจบทางหลวงหมายเลข 4015 วิ่งตามถนนหมายเลข 4015 ไปสักพักใหญ่ จนกระทั่งท่านมาถึงสี่แยกควนสงสาร ให้ท่านตรงไปตามถนนของกรมโยธิการ ขับไปเรื่อยๆ ท่านจะเจอสามแยกรูปตัว T ให้ท่านเลี้ยวขวาเพื่อเข้าสู่ถนนของกรมโยธาธิการ ขับไปสักครู่ท่านจะเห็นสะพานแคบแห่งหนึ่ง หลังจากท่านขับผ่านสะพานแคบมาแล้วนั้น ท่านจะเจอกับวัดสวนขัน อันเป็นจุดหมายปลายทางด้านขวามือ หรือท่านเสิร์ช GPS ค้นหา “วัดสวนขัน (พ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์)” ก็สะดวกเช่นเดียวกัน

 

วัดสวนขัน

   วัดสวนขัน มีประวัติอันเล่าสืบกันมาว่า ครั้งแรกได้ตั้งวัดขึ้นที่บริเวณควนวัดซึ่งเป็นเนินเตี้ยๆอยู่ติดกับถนนจันดี-สวนขัน (ตรงหมู่ที่2 ตำบลสวนขันในปัจจุบัน) ไม่นานก็เลิกร้างไป ได้มาตั้งวัดใหม่อีกครั้งริมลำคลองมีแอ่งน้ำ ซึ่งใช้เป็นที่ปลูกศาลากลางน้ำ เป็นสถานที่บวชพระเณรแทนพระอุโบสถ อยู่มาไม่นานก็ต้องย้ายที่ใหม่อีกครั้ง แต่ใกล้สถานที่เดิม โดยอยู่เหนือลำน้ำขึ้นไปทางทิศตะวันออก เรียกชื่อว่าวัดมังคุดด้วน หรือเรียกสั้นๆว่าวัดคุดด้วน เนื่องจากมีต้นมังคุดอยู่ในบริเวณนั้น และมียอดหักด้วน จึงได้นำชื่อนี้มาใช้ในการเรียกชื่อวัด ลำคลองและหมู่บ้าน ซึ่งบริเวณที่กล่าวมาข้างต้นนี้คือที่ตั้งของวัดราษฎร์บำรุง(วัดใต้)ในปัจจุบัน

   วัดตั้งอยู่ที่บริเวณนี้มาหลายสิบปี ปรากฏว่าน้ำได้เซาะตลิ่งพังลงทุกปี มิหนำซ้ำวัดมักถูกน้ำท่วมบ่อย ประกอบกับสถานที่มีความคับแคบ จึงได้ย้ายวัดอีกครั้ง โดยได้ทำการย้ายวัดขึ้นไปทางเหนือของคลองคุดด้วน มาสร้างวัดขึ้นมาใหม่ในป่าไม้ขัน อันเป็นที่สวนของผู้มีจิตศรัทธาชื่ออินทร์และจันทร์ โดยได้ถวายที่ให้วัดประมาณ 10 ไร่ และยังมีชาวบ้านช่วยกันบริจาคคนละเล็กละน้อย จึงพร้อมใจกันตั้งชื่อวัดว่าวัดสวนขัน อันคำว่าขันนี้เป็นชื่อของต้นไม้ชนิดหนึ่ง มีผู้เล่าว่าในบริเวณวัดมีไม้ขันอยู่หลายต้น แต่ต่อมาได้ล้มหายตายจากไปหมดไม่เหลือไว้ให้เป็นสัญลักษณ์ของวัด

 

   ก่อนที่พ่อท่านคล้ายจะมาเป็นเจ้าอาวาสนั้น สมภารทองเป็นเจ้าอาวาสวัดสวนขัน ต่อมาเมื่อท่านมรณภาพ พระอุปัชฌาย์กรายจึงเสนอพ่อท่านคล้ายให้ไปเป็นเจ้าอาวาสวัดสวนขัน โดยพ่อท่านคล้ายเป็นเจ้าอาวาสวัดสวนขันยาวนานถึง 65 ปี จนถึงวันมรณภาพ

 

 

   หลังจากที่พ่อท่านคล้ายได้มาเป็นเจ้าอาวาสอยู่วัดสวนขันแล้ว ท่านได้สร้างความเจริญในทางวัตถุและทางด้านการศึกษา และปูชนียวัตถุไว้หลายอย่าง เช่นโรงเรียนวัดสวนขัน กุฏิ ครัว ศาลาการเปรียญ พระประธาน พระพุทธไสยาสน์(พระบรรทมรัตน) ตลอดจนพระพุทธรูปต่างๆภายในวัด ท่าน้ำซึ่งอยู่หลังของที่ตั้งเมรุในปัจจุบัน ใช้เป็นที่ขึ้นลงเรือของญาติโยม เนื่องจากในสมัยนั้นมักเดินทางด้วยทางเรือหรือไม่ก็ทางเท้า นอกจากนี้ท่านได้จัดหาครูสอนเพื่อสอนให้กับนักธรรมตรี โท เอก อีกทั้งตลอดชีวิตของท่านได้สร้างสาธารณประโยชน์ให้กับแผ่นดินไว้เป็นอันมาก

 

 ปัจจุบันหากญาติโยมท่านใดได้มีโอกาสไปยังวัดสวนขัน ก็จะพบปูชนียวัตถุเหล่านี้ยังคงอยู่ ตลอดจนอัฐบริขารของหลวงพ่อคล้ายที่ยังคงเก็บรักษาเอาไว้ภายในตึกสมบูรณ์สามัคคโยทิศพิศิษฐานุสรณ์ ซึ่งเริ่มต้นดำริให้สร้างโดยท่านพระครูแก้ว(หมุน) สหายธรรมซึ่งสนิทสนมกับหลวงพ่อคล้ายในปีพ.ศ.2497 และตึกนี้สร้างเสร็จในปีพ.ศ.2501 ปัจจุบันยังคงอยู่ไว้ให้ผู้ที่ศรัทธาได้ทำการกราบสักการะ  

สำหรับประวัติของพ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ โปรดดูที่ “เช่ารถตามหาของขลัง” ตอนที่ 10 วัดธาตุน้อย”

 

ของขลัง: เหรียญพ่อท่านคล้าย

   ของขลังของอารามแห่งนี้ก็เฉกเช่นเดียวกันกับของขลังในวัดธาตุน้อย คือ เหรียญพ่อท่านคล้าย อันมีพุทธคุณหลายประการ ประการแรกที่ผู้ขับรถเป็นประจำควรพกติดตัว คือแคล้วคลาดปลอดภัย สำหรับพุทธคุณประการอื่นได้แก่ โชคลาภ ค้าขายรุ่งเรือง เจริญก้าวหน้า

 

 

#เช่ารถ #รถเช่า นึกถึงรถเช่า นึกถึงECOCAR

ไอดีไลน์ @ecocar

Call Center 020024606

0922848660

www.ecocar.co.th

www.thairentecocar.com

www.thairentecocar.co.th

 

แหล่งอ้างอิง

https://www.worldamulet3d.com/amulet-history-measure.php?id=118

https://www.facebook.com/watsuankhann

https://www.khaosod.co.th/newspaper/newspaper-inside-pages/news_7710552

http://www.amulet24lnwshop.com/product/2293/เหรียญกลมเล็กพ่อท่านคล้าย-วัดสวนขัน-หลังเจดีย์-ปี-2505-เนื้อทองแดง

https://www.pnt19.com/reserve/1120

https://www.pnt19.com/reserve_detail/495


บทความที่น่าสนใจ

เช่ารถเที่ยว ระยอง 2 วัน 1 คืน ไปไหนดี?

เช่ารถ MG ขับเองกับ [ 5 ที่เที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ] [ อัพเดต 2023 ]





สาขาของเรา